"Come Out": Thông tin dành cho ba mẹ của các bạn LGBTQ+ teen - Tình Dục Thông Thái

“Come Out”: Thông tin dành cho ba mẹ của các bạn LGBTQ+ teen

Khi con bạn bước vào tuổi thiếu niên – một giai đoạn đầy biến đổi và khám phá, “come out” – tức là việc công khai bản dạng giới hoặc xu hướng tính dục, có thể trở thành một chặng đường quan trọng trên hành trình trưởng thành của chúng. Đối với ba mẹ, điều này không chỉ là việc tiếp nhận một thông tin, mà còn là cơ hội để hiểu và hỗ trợ con trên bước đường khám phá chính mình. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau khám phá quá trình “Come Out” của các bạn LGBTQ+ teen, và tìm hiểu làm thế nào để ba mẹ có thể đồng hành và hỗ trợ con trên hành trình đầy thử thách nhưng cũng hết sức ý nghĩa này.

Những trăn trở của các bạn LGBTQ+ teen trên hành trình come out

“Tôi cảm thấy khác biệt với bạn bè…”

Đối với nhiều trẻ, nhận thức về bản dạng giới và xu hướng tính dục của mình trở nên rõ ràng hơn ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, nhiều bạn LGBTQ+ đã nói rằng họ bắt đầu cảm nhận điều gì đó “khác biệt” về bản thân mình ngay từ khi còn nhỏ, dẫu lúc ấy chưa thể hiểu rõ những cảm giác “khác biệt” ấy nghĩa là gì. Các bạn nhỏ có thể bắt đầu khám phá về giới tính và các mối quan hệ ngay từ rất sớm. Vì vậy việc come out – tức chia sẻ những cảm giác khác biệt này với người khác – có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Sợ hãi hoặc lo lắng là điều mà các bạn LGBTQ+ teen rất thường gặp trong giai đoạn này. Một số có thể cảm thấy cô đơn, tách biệt khỏi bạn bè, nhất là khi họ cảm thấy mình không hòa nhập được hoặc bị đối xử không công bằng vì sự khác biệt. Điều quan trọng cần nhớ là những đứa trẻ cảm thấy được yêu thương và chấp nhận với con người thật của mình sẽ có cuộc sống dễ dàng hơn. 

“Tôi nghĩ tôi có thể là gay (hoặc lesbian, song tính hoặc chuyển giới…), nhưng tôi không chắc và tôi không biết mình cảm thấy thế nào về điều đó…”

Không chỉ dừng lại ở cảm giác “khác biệt”, các bạn trẻ này bắt đầu tự hỏi liệu họ có thể là gay (hay lesbian, song tính hoặc chuyển giới…) hay không. Các bạn teen thường trải qua nhiều cảm xúc khác nhau khi lần đầu tự nhận thức về bản dạng giới, xu hướng tính dục bản thân theo cách mới này. Đó có thể là cảm giác phấn khích, hứng thú lẫn lộn với sự lo lắng. 

Song, nhiều bạn teen có thể cố gắng kiềm chế những cảm xúc này để đáp ứng kỳ vọng của xã hội, để hòa nhập hoặc thậm chí để tránh làm cha mẹ hoặc gia đình buồn lòng. Trong một số trường hợp, các bạn teen có thể bị choáng ngợp bởi tất cả những cảm giác này, gia tăng nguy cơ rơi vào trầm cảm, lo âu hay các vấn đề sức khỏe tâm thần khác. Chẳng hạn, họ có thể tự cô lập mình, tránh xa người khác vì sợ bị phát hiện hoặc bị come out không theo ý muốn.

Các bạn LGBTQ+ teen có nhiều nỗi trăn trở trong quá trình come out

“Tôi chấp nhận mình là người đồng tính nhưng gia đình và bạn bè tôi sẽ phản ứng như thế nào?”

Các bạn teen có thể chấp nhận rằng mình là LGBTQ+ nhưng chưa thực sự sẵn sàng chia sẻ điều này với người khác. Một số bạn có thể thoải mái công khai bản thân, nhưng cũng có không ít bạn chọn giữ kín điều này trong thời gian dài. Các bạn ấy thường quan sát để đoán phản ứng của người khác về bản dạng giới và xu hướng tính dục của mình. 

Xã hội ngày nay đã trở nên cởi mở hơn và chấp nhận LGBTQ+ hơn, và những bạn trẻ cũng bắt đầu come out ở độ tuổi sớm hơn so với thế hệ trước. Trước khi come out với gia đình, nhiều bạn thường chia sẻ với cộng đồng trực tuyến hoặc với bạn bè mà mình cảm thấy tin tưởng, an toàn và được chấp nhận. 

Ba mẹ nên làm gì khi con mình “come out”?

Hãy cho con trẻ biết rằng chúng luôn được yêu thương

Với nhiều bạn LGBTQ+, việc nói với ba mẹ là một hành động dũng cảm, vì các bạn ấy xem đây là bước khó khăn nhất trong quá trình come out. Sự yêu thương và chấp nhận từ phía ba mẹ giúp các bạn LGBTQ+ teen cảm thấy tự tin rằng mình có thể đối mặt với thế giới rộng lớn ngoài kia. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng, những bạn LGBTQ+ teen nhận được sự ủng hộ từ gia đình sẽ phát triển một cách hạnh phúc và khỏe mạnh hơn. Những lời nói đơn giản như “Con à, ba mẹ yêu con. Ba mẹ luôn ở đây với con. Ba mẹ sẽ luôn bảo vệ con” có thể là cả thế giới đối với những bạn trẻ LGBTQ+ trong giai đoạn khó khăn và bất định này.

Nói chuyện và lắng nghe

Hãy chủ động dành thời gian để trò chuyện và lắng nghe con. Ba mẹ không cần phải là chuyên gia về các vấn đề LGBTQ+ mới có thể trò chuyện cùng con về vấn đề này. Hãy đặt những câu hỏi, thể hiện sự tò mò về sở thích, bạn bè và trải nghiệm của con. Thông thường, các bạn teen hay gặp khó khăn trong việc mở lòng, vì vậy hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt và kiên nhẫn. Việc duy trì mối quan hệ gần gũi giúp con bạn dễ dàng chia sẻ với bạn về những vấn đề lớn hơn và phức tạp hơn như xu hướng tính dục, bản dạng giới, hoặc thậm chí cả những vấn đề khác như phân biệt đối xử, bạo lực và quấy rối.

Ba mẹ hãy chủ động dành thời gian tâm sự với con

Tìm hiểu về LGBTQ+

Trước hết, ba mẹ hãy làm rõ bất kỳ quan niệm sai lầm nào mà ba mẹ có về LGBTQ+. Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên tìm hiểu về cộng đồng LGBTQ+ cùng với những thách thức mà họ phải đối mặt. Hiểu hơn về LGBTQ+ phần nào đó sẽ giúp ba mẹ nhận biết được những vấn đề có thể xuất hiện và bảo vệ con mình khi cần thiết, nhất là với các bạn LGBTQ+ teen – đối tượng dễ bị kỳ thị, bắt nạt, bạo lực. Nếu nghi ngờ con mình bị bắt nạt, ba mẹ nên ngay lập tức hành động, làm việc cùng với nhà trường. 

Đảm bảo con có những mối quan hệ lành mạnh 

Khi con trẻ bước vào tuổi thiếu niên, việc chúng bắt đầu quan tâm đến các bạn cùng lứa là điều bình thường. Việc con cái hẹn hò có thể là thách thức đối với nhiều bậc phụ huynh – đặc biệt là ba mẹ của các bạn LGBTQ+ teen – nhưng đó là một phần quan trọng trong quá trình phát triển ở tuổi vị thành niên. Để đảm bảo an toàn cho con, ba mẹ hãy khuyến khích con hẹn hò một cách lành mạnh và phù hợp với lứa tuổi. Việc này cũng sẽ giúp gửi đi một thông điệp mạnh mẽ tới con rằng mối quan hệ LGBTQ+ là bình thường, không có gì phải giấu giếm hay xấu hổ. 

Điều quan trọng nhất mà ba mẹ cần nhớ là mỗi hành trình come out của các bạn LGBTQ+ là một câu chuyện riêng biệt. Và dù con mình như thế nào, tình yêu và sự hỗ trợ của ba mẹ luôn là điều quý giá nhất đối với chúng. Cuộc đời của con có thể sẽ có những ngã rẽ, nhưng biết rằng có cha mẹ luôn yêu thương và ủng hộ mình sẽ là nguồn động viên lớn lao.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

Kiểm tra nguy cơ

Tìm phòng khám

Đặt khám bác sĩ

Tư vấn trực tuyến